Tai Mũi Họng

con sinh năm 1996. năm nay con học lớp 12 trường THPT chuyên Tiền Giang. khoảng tháng 10 năm 2012 con cảm thấy giống như nghẹn ở cổ và đi khám tại bệnh viện Đa Khoa Tiền giang bác sĩ nói con bị viêm avidan. avidan của con chỉ sưng to ở 1 bên và bác sĩ bảo hè đến cắt. con lên mạng đọc thì trên mạng nói là sưng to 1 bên là triệu chứng của ung thư aviđan do bác sĩ nói chỉ bị viêm nên con cũng an tâm sau đó đến tháng 6-2013 con cảm thấy hơi khó thở và vướng cổ con đến cắt avidan ở bệnh viên quân y 120 - TG đến nay chưa đầy hai tháng nhưng không hiểu sau cổ họng con vẫn còn vướng ở phía avidan sưng to. con đến khám bác sĩ thì bs lấy trong đó ra 1 khúc chỉ và nói về súc nước muối vài ngày hết 1 tuần sau vẫn không hết con đến bệnh viện đa khoa TG bác sĩ vẫn xem rồi nói không sao. nhưng triệu chứng của con vẫn không khỏi. thưa bác sĩ có phải con bị ung thu avidan. vì trên mạng nói rằng ung thư avidan ít hành sốt. lúc con chưa cắt con cũng ít sốt và không thấy có gì cả lâu lâu chỉ thấy nghẹn. từ khi cắt xong con vẫn không hết. vì chuyện này mà con học hành không được ăn ngủ không yên. con nên làm gì đây bác sĩ. có phải đó là dấu hiệu của bệnh nan y. nhưng con còn quá nhỏ.

Nguyễn Thanh Hiệp

(2013/07/13 22:36)

Chào bạn,
Đúng là triệu chứng của viêm amidan và ung thư amidan khó phân biệt đồng thời ung thư amidan bắt nguồn từ viêm amidan, bệnh amidan lại là bệnh thông thường của đường hô hấp nên ít ai nghỉ đến mình bị ung thư. Dù viêm amiđan và ung thư amiđan khó có thể phân biệt nhưng không phải là hết cách. Viêm amiđan thường do nhu mô amiđan viêm nhiễm, trong khi ung thư lại do tế bào ác tính sản sinh ở các nhu mô amiđan. Ở BN viêm amiđan, nếu bị cấp tính, thường sốt, đau họng một bên hoặc hai bên, khó nuốt, khó thở. Nếu bị viêm amiđan mạn tính thường khạc ra những hạt bã đậu (giống hạt cơm tấm, cơm nát) có mùi rất hôi. Hạch ở cổ sưng to, đau và sẽ xẹp, biến mất sau khi uống thuốc. Trong khi, ở BN ung thư, biểu hiện bệnh tiềm tàng: không sốt, ít sốt, chỉ có cảm giác nuốt vướng, cổ có hạch nhưng lại không đau, không sưng. Nếu uống thuốc, hạch cũng không mất đi, ngược lại ngày càng cứng và to ra.
Trường hợp của bạn mặc dù sau khi cắt vẫn còn tình trạng nghẹn ở cổ đây là dấu hiệu cũng đáng lo ngại, tôi khuyên bạn nên đến BV tai mũi họng HCM ở đây các BS chuyên khoa uy tín và trang thiết bị hiện đại sẽ kiểm tra như làm sinh thiết tế bào, chụp sóng, hoặc chụp cộng hưởng từ nếu cần thiết để phát hiện được bạn có bị ung thư không.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan